วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

DIY เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + หม้อกรอง ksr แบบสะอาดเอี่ยม

สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆ วันนี้มาพอดีถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เลยทำ DIY มาให้ชมกันครับ



 ขั้นตอนแรกนะครับ ทำความสะอาดบริเวณน๊อตถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่ให้มีเศษกรวดหรือทรายครับ 
จากนั้นใช้ประแจหรือบล๊อคเบอร์ 17 ขันให้คลายออก แต่ไม่ต้องให้สุด

นำกะบะมารองน้ำมัน ของผมใช้แกลลอน น้ำมันเครื่องรถยนต์มาตัดตามภาพครับ จากนั้นคลายน๊อต
ออกเลยครับ

น้ำมันเครื่องก็จะไหลตามรูปเลยครับ เปิดฝาตรงช่องเติมน้ำมันเครื่องด้วยนะครับ น้ำมันจะได้ไหลสะดวก ตรงนี้แหละครับศูนย์ทำไม่ได้อย่างเราแน่นอน เค้าจะรีบๆถ่ายรีบๆเติม อย่างที่ผมทำวันนี้ผมทิ้งไว้ 2 ชั่วโมงครับ ยังมีน้ำมันหยดๆอยู่เลย พยายามเอนรถเขย่าๆรถด้วยครับ น้ำมันจะไหลออกมามากขึ้น จะให้ดีที่สุดทิ้งไว้ข้ามคืนเลยครับ



น๊อตรูถ่ายน้ำมันเครื่องที่ถอดออกมาครับ ถ้าเป็นไปได้พยายามเปลี่ยนแหวนอลูมิเนียมทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะครับ เพราะว่า เวลาที่เราขันน๊อตเข้าไปจนแน่น ผิวของแหวนตัวนี้จะเสียรูปนิดหน่อย ทำใหัมัน ปิดสนิทแน่นกับแคร้งและหัวน๊อต  น้ำมันจึงไม่รั่ว แต่เมื่อเราถอดมันออกมา แล้วใส่มันเข้าไปใหม่ การเสียรูปมันจะน้อยลงหรือไม่เสียรูปเลยทำให้มีโอกาสที่น้ำมันเครื่องจะซึมได้ครับ

ต่อไปคลายน๊อตกรองน้ำมันเครื่องครับ มี 2 ตัว ด้านบนซ้าย กับ ด้านล่างขวา


เมื่อถอดออกมาแล้วจะได้แบบนี้ครับ
 จากนั้นดึงตัวกรองออกมาครับ ดำปื๊ดเลย

 จากนั้นใช้ผ้าสะอาดๆ เช็ดที่หน้าแปลนหม้อกรอง และหน้าแปลนตรงแคร้งให้สะอาด






 เช็ดทำความสะอาด หม้อกรองและโอริงด้วยครับ โอริงที่สภาพปกติ ต้องไม่มีรอยฉีกขาด และต้องมีลักษณะนิ่มๆ ถ้าไม่เป็นตามนี้เปลี่ยนด้วยครับ ราคาประมาณ 40 บาท ชโลมน้ำมันเครื่องบริเวณ
โอริงด้วยนะครับ ก่อนประกอบ


ตัวกรองใหม่ครับ เวลาไปซื้อบอกเอาของ kaze นะครับ บอกเอาของ ksr จะแพงกว่า ทั้งๆที่เป็นตัวเดียวกัน อิอิ ราคาประมาณ 80 - 85 บาทครับ


 ไส้กรองครับ บรรจุถุงอย่างดี แหวนที่เห็นคือแหวนน้ำมันเครื่องใหม่ครับ

 เช็ดทำความสะอาดน๊อตทุกตัว และประกอบแหวนน้ำมันเครื่องเข้ากันน๊อต ชโลมน้ำมันเครื่องที่แหวนด้วยนะครับ
 นี่ครับพระเอกของเรา PTT Fully synthetic ราคาไม่แพงมาก ผมได้มา 260 บาทครับ แต่ถ้าลองหาในเน็ตอาจจะได้ 230  แล้วถ้าซื้อที่งานน้ำมันเครื่องของปตท จะได้ประมาณ 190 ถ้ามีญาติทำงานในปตท ราคาพนักงาน 180 ครับ


 ชโลมน้ำมันเครื่องบริเวณโอริงตรงกรองด้วยครับ

จากนั้นเสียบเข้าไปเลยครับ และก็ประกอบน๊อตทั้งหมด และเติมน้ำมันเครื่อง ตรวจสอบดูว่ามีตรงไหนรั่วรึเปล่า ถ้าเรียบร้อยทั้งหมด ก็ไปซิ่งได้เลยครับ

รายงานผลการใช้น้ำมันเครื่อง PTT ครับ น้ำมันตัวเก่าที่ผมใช้อยู่คือ คาสตอล แอคทีฟ โก เป็นน้ำมันแร่ธรรมดา ไม่ใช่สังเคราะห์ครับ  ความรู้สึกหลังจากเปลี่ยนเลย รู้สึกว่าเครื่องจะเสียงโหดขึ้นกว่าเดิม ไม่ค่อยนุ่มๆเหมือนเดิม ตรงนี้คาดว่าน่าจะเป็นเพราะความหนืดมันน้อยกว่า  ความเร็วต้นรู้สึกดีขึ้นนิดๆ ครับ แต่ปลายยังไม่ได้ลองเหมือนกัน สรุปว่าชอบครับตัวนี้





เพิ่มเติมนิดนึงครับ มีหลายๆท่านถามผมว่าล้างพวกครีบระบายความร้อนตรงเครื่องยังไง ผมมีตัวช่วยครับ sonax กระป๋องเขียวเลยครับ ฉีดๆ ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นเอาน้ำแรงๆ ฉีดล้าง แค่นี้ก็เป็นอย่างที่เห็นเลยครับ  แต่อย่าหวังถึงขนาดว่าสะอาดเอี่ยม 100% เหมือนค่อยๆมานั่งเช็ดนะครับ จะได้สัก 70-80% เท่านั้น สำหรับผมถือว่าดีมากแล้วครับ แค่พ่นๆแล้วฉีดน้ำตามได้ขนาดนี้ ไม่ต้องเช็ดไม่ต้องขัดอะไรเลย ราคาไม่แพงครับ 85 บาท

4 ความคิดเห็น:

  1. ตัวโบ้ลถ่ายน้ำมันเครื่องหลายคนบอกว่าให้ขัดเข้าด้วยมือจนสุดแล้วขันต่ออีก 1/2 รอบแบบนี้ใช้ได้เปล่าครับ

    หรือ จับจุดเอาเองว่าตอนขันออกขันกี่รอบจึงจะขันด้วยมือได้ แล้วพอขันกลับก็ทำย้อนกลับเอา

    ตอบลบ
  2. ถ้าให้ถูกต้องตามหลักจริงๆ แล้วมันจะต้องมีเครื่องมือวัดแรงบิดครับผม
    แต่เท่าที่ผมใช้อยู่ก็คือ จับที่ปลายประแจแล้วขันโดยใช้แรงจากแขนเท่านั้นให้เกือบๆเต็มแรง ไม่มีขาดหรือเกลียวรูดแน่นอนครับ ที่เห็นทำแล้วรูดๆกันจะเป็นประเภทแบบ เอาเท้ายันรถแล้วออกแรงดึงแบบไปทั้งตัวเลย

    ตอบลบ